Build Máy Tính Mới: Mini ITX PC

Xin chào mọi người, hôm nay thì mình sẽ tiến hành việc xây dựng một cây máy tính mới. Trước thì mình có dùng một cây 9900K cơ mà mang lên cô...


Xin chào mọi người, hôm nay thì mình sẽ tiến hành việc xây dựng một cây máy tính mới. Trước thì mình có dùng một cây 9900K cơ mà mang lên công ty rồi. Và cây máy tính mới này mình đặt ra một số tiêu chí như sau:
  1. Có kích thước nhỏ gọn - để được trên bàn
  2. Có thể mang đi lại - có mặt gương cho đẹp
  3. Có cấu hình đủ để dựng tốt Full HD & Cơ bản 4K
  4. Nhiệt đồ mát mẻ
Từ những tiêu chí đó thì mình có lựa chọn một cấu hình chi tiết như sau:
  1. CPU: I7-10700
  2. Main: Asus B460 ITX Rog
  3. Ram: 32GB GSKILL Trident Z RGB
  4. Vga: Asus 2060 Rog Strix OC
  5. Psu: FSP Dagger Pro 650W
  6. Ssd WD Black NVME 500GB (2 chiếc)
  7. Tản nhiệt nước AIO: Kraken Z53
  8. Vỏ Case Jonsbo Silver A4
Tổng chi phí cho cấu hình này vào thời điểm hiện tại rơi vào khoảng 51.000.000 vnd


Cái quá trình lắp đặt bla bla các thứ như thế nào thì mình sẽ bỏ qua. Đi thẳng luôn vào cái case này của mình liệu có thể đáp ứng được các hoạt động cơ bản cho anh em làm mảng video không. Cùng với đó là những điểm hay và dở trong quá trình mình sử dụng. 

Trước khi bước vào cái phần trải nghiệm hiệu năng thì hiện mình dùng chiếc case mini này với 1 em màn hình LG Ultrawide 38 inch 4K và một màn hình TV 50 inch FULL HD


1. Trong công việc hàng ngày của mình - Biên tập video với Premiere và After Effects :D

Là một người làm việc trong lĩnh vực truyền thông - media. Nên công việc của mình luôn gắn liền với hai phần mềm này. Chủ yếu là mình sử dụng Premiere. Trong quá trình sử dụng với Premiere thì hầu như mình không gặp phải tình trạng giật lag gì khi load và biên tập cơ bản những file HD và 4K quay từ máy Sony A6400 và A73.

Trong quá trình biên tập video hoàn toàn có thể cân tốt cả 2 màn hình cùng lúc khi làm việc.

Về tốc độ xuất file, nếu so sánh với chiếc I9 9900K thì mình thấy là nó có phần chậm hơn. Nhưng vẫn ở múc đủ với mình khi chủ yếu giờ mình chỉ làm các video có độ dài dưới 20 phút. 

2. Trong việc giải trí - thư giãn

Với cấu hình này thì việc các bạn có thể xem video 4K không có gì gặp khó khăn cả. Hoàn toàn mượt mà. 

Còn đối với chơi Game thì hiện mình cũng chỉ chơi mỗi Game Valorant. Game này thì vô cùng là nhẹ rồi nên không có xi nhê gì. 

3. Về độ ồn và nhiệt độ khi hoạt động ở mức cao

Về độ ồn thì với việc chỉ sử dụng 2 chiếc quạt tản nhiệt của Kraken Z53 nên hầu như kể cả khi mình xuất file video trong thời gian dài thấy tiếng ồn ở mức khá là oke. 


Nhiệt độ thì khi xuất file CPU dao động trong khoảng tầm 50 độ còn GPU thì cao hơn. Có lần mình để lâu thì nó hơn 60 độ xíu. 

Về chiếc vỏ case này thì mình nghĩ rằng ae nào dùng nên sử dụng tản nhiệt nước có chất lượng cao và nên mở cái nắp trên ra. Mùa hè mình thử đóng nắp trên cho nó render thì như 1 cái lò đích thực luôn. Mở ra cái thì mát rượi. 

4. Cổng kết nối và lưu trữ

Khi đã sử dụng một chiếc Mini PC thì điểm hy sinh lớn nhất có lẽ là khả năng lưu trữ và cổng kết nối. Với vỏ Jonsbo A4 này thì mình có 1 cổng usb 3.0 và 1 usb 3.1 type C ở phía trước. Cũng đủ để cắm ổ ngoài và đầu đọc thẻ. 


Phía sau thì với Main Asus B460I Rog thì tất cả usb đều là 3.0 rất dư dả và 1 cổng 3.1 type C nữa.

Chúng ta sẽ không có chỗ để lắp ổ cứng 3.5 inch hay SSD 2.5 inch nữa. Theo thiết kế thì chúng ta sẽ có thể lắp được thêm 2 cái SSD 2.5 inch ở chỗ nguồn tuy nhiên để có thể lắp được VGA kích thước lớn + tản nhiệt nước nên mình đã phải hy sinh cái khung sắt này tháo ra. Thành ra chúng ta chỉ còn 2 ổ NVME !!!


Để khắc phục vấn đề này thì mình đành dùng 1 cái DOCK HDD và sử dụng SSD cắm ngoài có kết nối type C và 3.0 để đảm bảo tốc độ phục vụ việc biên tập video.

5. Tổng kết

Mình nghĩ rằng đây sẽ là một giải pháp phù hợp cho những anh em nào thích sự gọn gàn - nhỏ gọn để bày trên bàn mà nó không bị to quá. Đồng thời cũng rất tiện để mà có thể nhét vào hộp mang đi mang lại lên công ty hay đi làm livestream - công tác xa...

Tuy nhiên, đánh đổi lại là chúng ta sẽ phải bỏ ra một chi phí khá cao cho vỏ - main - nguồn. Cùng với đó là những hạn chế trong việc kết nối và lưu trữ ổ cứng. 

Anh em có thể chia sẻ cho mình quan điểm của anh em về việc build một cái máy Mini ITX = cách comments ở dưới đây nha.

6. Video trải nghiệm thực tế 


- Tú Thanh -

COMMENTS

Tên

After Effects,5,Capcut,1,Davinci Resolve,3,Học nhiếp ảnh,1,Máy ảnh - Máy quay,4,News,7,Photography,1,Phụ kiện quay phim,4,Premiere Pro,17,Video Editing,23,Video Edting & Production,25,Video Gear,4,
ltr
item
Film and Photography: Build Máy Tính Mới: Mini ITX PC
Build Máy Tính Mới: Mini ITX PC
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhfGVsGsrEcKXUHT9oE1wvqBQAz0ueaDnTtOZRfDNR56YhKChSUYCXAIrrZ3f_FuI1TDV9BnbKTr1XQI85MM0jouXQdES6vZ30lsxMXZL-xhU2VQaPsc5HAbCzRejvuEBFX-sCQSUX7WF6zYd3cBRv9I58ePhsfnf1xR4QWmdqwmw0D1EKeVijxFro4Yw=w640-h360
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEhfGVsGsrEcKXUHT9oE1wvqBQAz0ueaDnTtOZRfDNR56YhKChSUYCXAIrrZ3f_FuI1TDV9BnbKTr1XQI85MM0jouXQdES6vZ30lsxMXZL-xhU2VQaPsc5HAbCzRejvuEBFX-sCQSUX7WF6zYd3cBRv9I58ePhsfnf1xR4QWmdqwmw0D1EKeVijxFro4Yw=s72-w640-c-h360
Film and Photography
https://www.tuthanhblog.com/2021/10/build-may-tinh-moi-mini-itx-pc.html
https://www.tuthanhblog.com/
https://www.tuthanhblog.com/
https://www.tuthanhblog.com/2021/10/build-may-tinh-moi-mini-itx-pc.html
true
8810857088398499176
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content